การเสริมสร้างสมรรถนะเฉพาะทางของครูช่างสาขาอุตสาหกรรมศึกษาโดยใช้การเรียนรู้โครงงานเป็นฐานแบบ DAPOA ในการฝึกประสบการณ์วิชาชีพ
บทคัดย่อ
บทความวิจัยนี้นำเสนอการเสริมสร้างสมรรถนะเฉพาะทางของครูช่างสาขาอุตสาหกรรมศึกษาโดยใช้รูปแบบการเรียนรู้โครงงานเป็นฐานแบบ DAPOA ในการฝึกประสบการณ์วิชาชีพ การจัดการเรียนการสอนมีการบูรณาการวิธีการสอนทั้งทางทฤษฎีและทางปฏิบัติโดยใช้รูปแบบของโครงงานเป็นฐานแบบ DAPOA ซึ่งประกอบด้วย 5 ขั้นตอนการเรียนรู้ ได้แก่ 1) ขั้นการกำหนดหัวข้อ 2) ขั้นการวิเคราะห์ 3) ขั้นการวางแผนและออกแบบ 4) ขั้นการดำเนินงาน และ 5) ขั้นการประเมินผล กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในงานวิจัยได้แก่ นักศึกษาสาขาวิชาอุตสาหกรรมศึกษา จำนวน 20 คน ประจำปีการศึกษา 2561-2562 หลักสูตรครุศาสตร์บัณฑิต มหาวิทยาลัยราชภัฏเทพสตรี จังหวัดลพบุรี การวัดและประเมินผลด้านสมรรถนะของผู้เรียนใช้การวิเคราะห์ทักษะการปฏิบัติงานทั้งในชั้นเรียนและผลการประเมินจากสถานศึกษา ผลการวิจัยพบว่า รูปแบบการเรียนรู้โครงงานเป็นฐาน DAPOA มีความเหมาะสมเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก นักศึกษาฝึกสอนสาขาอุตสาหกรรมศึกษามีสมรรถนะของครูช่างอุตสาหกรรมทั้งด้านความรู้และปฏิบัติการหลังจากการผ่านการฝึกปฏิบัติการวิชาชีพสูงขึ้นอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05 และมีผลสัมฤทธิ์ทางด้านการปฏิบัติการสอนโดยเฉลี่ยอยู่ในระดับดีมาก ผลการวิเคราะห์ประสิทธิภาพของรูปแบบการเรียนรู้ DAPOA มีค่าเฉลี่ย (E1/E2) เท่ากับร้อยละ 80.28/82.89 ซึ่งสามารถส่งเสริมให้นักศึกษาฝึกสอนมีความรู้และทักษะในการสอนหลักสูตรทางด้านอุตสาหกรรมได้อย่างมีประสิทธิภาพ อย่างไรก็ตามนักการศึกษาควรตระหนักและให้ความสำคัญในการพัฒนางานวิจัยสำหรับการจัดการเรียนการสอนเพื่อเสริมและเพิ่มทักษะใหม่ให้กับครูช่างอุตสาหกรรมอย่างต่อเนื่อง สำหรับรองรับกับเทคโนโลยีที่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว
รายการอ้างอิง
พิชิต อ้วนไตร และสมศักดิ์ อรรคทิมากูล (2564) การเสริมสร้างสมรรถนะเฉพาะทางของครูช่างสาขาอุตสาหกรรมศึกษาโดยใช้การเรียนรู้โครงงานเป็นฐานแบบ DAPOA ในการฝึกประสบการณ์วิชาชีพ. วารสารมหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา. ปีที่ 16 ฉบับที่ 2 (2021): พฤษภาคม-สิงหาคม; หน้า 190-200.
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น