ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

Determining Generic Teacher Competencies: A Measurable and Observable Teacher Competency Framework

 Determining Generic Teacher Competencies: A Measurable and Observable Teacher Competency Framework

International Journal of Psychology and Educational Studies, v9 n2 p308-331 2022
Well-defined teacher competencies can serve as a reference resource for teacher candidates and a road map for teachers who need to equip themselves with new competencies to meet the rapidly changing demands of children and society. This study, which grounded on mixed methods research, aimed to develop a measurable and observable generic teacher competency framework. The study was conducted in three phases. The initial phase was comprised of the literature review on teacher competencies, interviews with teacher candidates, teacher trainers, and education experts on the current teacher competency framework developed by the Turkish Ministry of Education in 2017. The analyses revealed the need for a new framework since the current competency framework does not allow self-evaluation and cannot be used as a road map for teachers and teacher candidates due to the way it is structured. Based on the initial findings, the researchers prepared a draft competency framework, which was evaluated by 397 teachers through information forms and 52 teacher trainers representing all disciplines of educational sciences at a workshop organized by the researchers. The analyses resulted in a framework consisting of six competency domains, 31 sub-competencies and their performance indicators at four competency levels. The core competencies developed seem to be congruent with international frameworks; however, it is also a unique framework with its content, structure and approach. The generic teacher competency framework developed as a result of this study can be utilized for professional development of teachers and teacher candidates as a reference guide and be utilized for evaluation purposes with its measurable and observable performance indicators specified under sub-competencies. It can also be used for the assessment and accreditation of teacher education programmes.
International Journal of Psychology and Educational Studies. Sakarya University, Faculty of Education, Department of Educational Sciences, Sakarya, Turkey. e-mail: ijpesjournal@gmail.com; Web site: https://dergipark.org.tr/tr/pub/pes

สมรรถนะของครูที่กำหนดไว้อย่างดีสามารถใช้เป็นแหล่งข้อมูลอ้างอิงสำหรับผู้สมัครเป็นครูและเป็นแผนที่นำทางสำหรับครูที่ต้องการสร้างสมรรถนะใหม่เพื่อตอบสนองความต้องการของเด็กและสังคมที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว การศึกษานี้ซึ่งมีพื้นฐานมาจากการวิจัยแบบผสมผสาน มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนากรอบความสามารถทั่วไปของครูที่สามารถวัดและสังเกตได้ การศึกษาดำเนินการในสามขั้นตอน ระยะเริ่มต้นประกอบด้วยการทบทวนวรรณกรรมเกี่ยวกับสมรรถนะของครู การสัมภาษณ์ผู้สมัครเป็นครู ครูฝึกสอน และผู้เชี่ยวชาญด้านการศึกษาเกี่ยวกับกรอบสมรรถนะครูปัจจุบันที่พัฒนาโดยกระทรวงศึกษาธิการของตุรกีในปี 2560 การวิเคราะห์เผยให้เห็นถึงความจำเป็นสำหรับกรอบการทำงานใหม่ตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา กรอบสมรรถนะปัจจุบันไม่อนุญาตให้มีการประเมินตนเองและไม่สามารถใช้เป็นแผนที่นำทางสำหรับครูและผู้สมัครเป็นครูได้เนื่องจากวิธีการจัดโครงสร้าง จากการค้นพบเบื้องต้น นักวิจัยได้เตรียมร่างกรอบสมรรถนะซึ่งประเมินโดยครู 397 คนผ่านแบบฟอร์มข้อมูล และครูฝึกสอน 52 คนซึ่งเป็นตัวแทนของสาขาวิชาวิทยาศาสตร์การศึกษาทั้งหมดในการประชุมเชิงปฏิบัติการที่จัดโดยนักวิจัย การวิเคราะห์ทำให้ได้กรอบการทำงานที่ประกอบด้วยโดเมนสมรรถนะ 6 โดเมน สมรรถนะย่อย 31 สมรรถนะ และตัวบ่งชี้ประสิทธิภาพที่ระดับความสามารถ 4 ระดับ สมรรถนะหลักที่พัฒนาขึ้นดูเหมือนจะสอดคล้องกับกรอบสากล อย่างไรก็ตาม ยังเป็นเฟรมเวิร์กที่ไม่เหมือนใครด้วยเนื้อหา โครงสร้าง และแนวทาง กรอบสมรรถนะครูทั่วไปที่พัฒนาขึ้นจากผลการศึกษานี้สามารถใช้สำหรับการพัฒนาวิชาชีพของครูและผู้สมัครเป็นครูเป็นแนวทางอ้างอิงและใช้เพื่อวัตถุประสงค์ในการประเมินด้วยตัวบ่งชี้ประสิทธิภาพที่วัดได้และสังเกตได้ซึ่งระบุไว้ภายใต้สมรรถนะย่อย นอกจากนี้ยังสามารถใช้สำหรับการประเมินและรับรองหลักสูตรการศึกษาของครู

Reference : 

Alan,B.and Güven,M.(2022) Determining Generic Teacher Competencies: 
A Measurable and Observable Teacher Competency Framework.
International Journal of Psychology and  Educational Studies, v9 n2 (2022);
p308-331.





ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

แนวทางการแก้ปัญหาในการบริหารการศึกษาและแนวโน้มในอนาคต

 RED 7316 หัวข้อพิเศษทางนวัตกรรมการบริหารการศึกษา แนวทางการแก้ปัญหาในการบริหารการศึกษาและแนวโน้มในอนาคต นักศึกษาปริญญาโท นวัตกรรมการบริหารการศึกษา วิทยาลัยนวัตกรรมการจัดการ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลรัตนโกสินทร์ วันเสาร์ที่  12  มีนาคม 2564 เวลา 9.00-16.00 น. (พัก 15 นาที 10.30-10.45 น.) (พักรับประทานอาหารกลางวัน   12.00-13.00 น.) (พัก 15 นาที 14.40-14.55 น.) **** ช่วงบ่ายเลือกปัญหาในการบริหารการศึกษา เสนอแนวทางแก้ไขปัญหา และแนวโน้มในอนาคต)  ***** แนวทางการแก้ปัญหาในการบริหารการศึกษาและแนวโน้มในอนาคต (10 คะแนน)  - กำหนดให้นักศึกษาทุกท่านเลือกปัญหาของการบริหารการศึกษา  1 เรื่อง  ส่งใน Chat - เสนอแนวทางในการแก้ไขปัญหาในมุมมองของการบริหารการศึกษา - เสนอนวัตกรรมในการแก้ไขปัญหาในมุมมองของผู้บริหาร - เสนอแนวโน้มในอนาคต ว่าปัญหาจะคงอยู่  จะลดลง หรือจะหมดไป  ให้ส่งเป็นไฟล์เอกสาร ระบุชื่อ-นามสกุล จำนวน 5 หน้ากระดาษ A4 ---------------------------------------------------------------------------------------- วิทยากร  ศาสตราจารย์ ดร.ปรัชญนันท์  นิลสุข | ภาควิชาครุศาสตร์เทคโนโลยีและสารสนเทศ

การประเมินความต้องการจำเป็นในการฝึกอบรมเพื่อการจัดการเรียนรู้แบบฐานสมรรถนะของข้าราชการครู สาขาช่างอุตสาหกรรมของสถานศึกษากลุ่มภาคกลาง สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา

  Title การประเมินความต้องการจำเป็นในการฝึกอบรมเพื่อการจัดการเรียนรู้แบบฐานสมรรถนะของข้าราชการครู สาขาช่างอุตสาหกรรมของสถานศึกษากลุ่มภาคกลาง สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา Title Alternative Needs assessment of training for competency-based learning management of technical teachers in the central region under the jurisdiction of the office of vocational education commission Creator Name:   ดาวรุ่ง อินนอก Subject ThaSH:   การประเมินความต้องการจำเป็น ThaSH:   การศึกษาแบบสามัตถิยฐาน ThaSH:   ครู  --  ความต้องการการฝึกอบรม Description Abstract:  การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาการดำเนินการของผู้อำนวยการ รองผู้อำนวยการฝ่ายวิชาการ และหัวหน้าแผนก/หัวหน้าสาขาวิชา/หัวหน้างานพัฒนาหลักสูตรการเรียนการสอนในการฝึกอบรมการจัดการเรียนรู้แบบฐานสมรรถนะ 2) เพื่อประเมินความต้องการจำเป็นในการฝึกอบรมเพื่อการจัดการเรียนรู้แบบฐานสมรรถนะของข้าราชการครู สาขาช่างอุตสาหกรรม สถานศึกษากลุ่มภาคกลาง สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา โดยศึกษาจากกลุ่มตัวอย่าง ประกอบด้วย กลุ่มที่ 1 ผู้อำนวยการ รองผู

Digital Literacy การรู้ดิจิทัล

 Digital Literacy การรู้ดิจิทัล