ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

ผลการปฏิบัติงานในหน้าที่ของศึกษานิเทศก์ ตามทัศนะของผู้บริหาร และครูวิชาการในสถานศึกษาขั้นพื้นฐานสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษากาญจนบุรี


ผลการปฏิบัติงานในหน้าที่ของศึกษานิเทศก์ ตามทัศนะของผู้บริหาร และครูวิชาการในสถานศึกษาขั้นพื้นฐานสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษากาญจนบุรี
 



Organization : สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษากาญจนบุรี เขต 3 จ.กาญจนบุรี
ThaSH: 

Classification :.DDC: 370.2
Abstract: การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลการปฏิบัติงานในหน้าที่ของศึกษานิเทศก์ เปรียบเทียบผลการปฏิบัติงานในหน้าที่ของศึกษานิเทศก์ ตามทัศนะของผู้บริหารและครูวิชาการ รวมทั้งศึกษาปัญหาและแนวทางแก้ไขปัญหาการปฏิบัติงานของศึกษานิเทศก์ ตามทัศนะของ ผู้บริหารและครูวิชาการในสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษากาญจนบุรี กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วยผู้บริหารสถานศึกษาและครูวิชาการ จำนวน 284 คน จำแนกเป็น ผู้บริหารสถานศึกษา จำนวน 142 คน และครูวิชาการ จำนวน 142 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ ซึ่งมีค่าความเชื่อมั่น (reliability) เท่ากับ 0.98 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าที (t-test) ผลการวิจัย พบว่า 1. ผลการปฏิบัติงานในหน้าที่ของศึกษานิเทศก์ ตามทัศนะของผู้บริหารสถานศึกษา และครูวิชาการ โดยภาพรวมและรายด้าน อยู่ในระดับปานกลาง เรียงตามลำดับค่าเฉลี่ยเป็นรายด้าน คือ ด้านการพัฒนางานวิชาการ ด้านการวิจัย ประเมินผลและบริการ และด้านการพัฒนาการนิเทศการศึกษา 2. เปรียบเทียบผลการปฏิบัติงานในหน้าที่ของศึกษานิเทศก์ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่ การศึกษากาญจนบุรี ตามทัศนะของผู้บริหารสถานศึกษา และครูวิชาการ ทั้งในภาพรวมเป็นรายด้านและรายข้อ ไม่แตกต่างกัน ที่ระดับนัยสำคัญทางสถิติ 0.05 3. ปัญหาและแนวทางแก้ไขปัญหาการปฏิบัติงานของศึกษานิเทศก์ ตามทัศนะของผู้บริหารสถานศึกษา และครูวิชาการ จำแนกเป็นรายด้าน ดังนี้ 3.1 ปัญหาการปฏิบัติงานด้านการพัฒนางานวิชาการของศึกษานิเทศก์ ที่พบมากที่สุด คือ จำนวนศึกษานิเทศก์มีน้อยไม่เพียงพอกับปริมาณงาน มีแนวทางแก้ปัญหา คือ เพิ่มจำนวนศึกษานิเทศก์ ให้เพียงพอกับปริมาณงาน สร้างเครือข่ายการนิเทศ และพัฒนาให้สถานศึกษามีระบบนิเทศภายใน 3.2 ปัญหาการปฏิบัติงานด้านการพัฒนาการนิเทศการศึกษาของศึกษานิเทศก์ ที่พบมากที่สุด คือ ช่วงเวลาที่ศึกษานิเทศก์ปฏิบัติงานในสถานศึกษาน้อยเกินไป มีแนวทางแก้ปัญหา คือ ศึกษานิเทศก์ควรปฏิบัติงานในสถานศึกษาให้มากขึ้น ควรนิเทศเป็นทีม เพื่อให้ได้หลายงานในเวลาเดียวกัน และสร้างเครือข่ายการนิเทศ 3.3. ปัญหาการปฏิบัติงานด้านการวิจัย ประเมินผลและบริการของศึกษานิเทศก์ ที่พบมากที่สุดคือ การจัดทำเอกสารเผยแพร่ยังมีน้อย มีแนวทางแก้ปัญหา คือ ควรจัดทำเอกสารเผยแพร่ให้มากขึ้น พัฒนาครูเพื่อเป็นเครือข่ายทางวิชาการ และจัดทำนวัตกรรมด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ เพื่อเป็นแหล่งค้นคว้า
มหาวิทยาลัยราชภัฏกาญจนบุรี. สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ

Address: กาญจนบุรี

Email: tdc@kru.ac.th

Role: ประธานกรรมการที่ปรึกษา

Role: กรรมการที่ปรึกษา

Role: กรรมการที่ปรึกษา
Created: 2548

Issued: 2548-09-30
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf

ISBN: 9747540878
tha
©copyrights มหาวิทยาลัยราชภัฏกาญจนบุรี

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

แนวทางการแก้ปัญหาในการบริหารการศึกษาและแนวโน้มในอนาคต

 RED 7316 หัวข้อพิเศษทางนวัตกรรมการบริหารการศึกษา แนวทางการแก้ปัญหาในการบริหารการศึกษาและแนวโน้มในอนาคต นักศึกษาปริญญาโท นวัตกรรมการบริหารการศึกษา วิทยาลัยนวัตกรรมการจัดการ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลรัตนโกสินทร์ วันเสาร์ที่  12  มีนาคม 2564 เวลา 9.00-16.00 น. (พัก 15 นาที 10.30-10.45 น.) (พักรับประทานอาหารกลางวัน   12.00-13.00 น.) (พัก 15 นาที 14.40-14.55 น.) **** ช่วงบ่ายเลือกปัญหาในการบริหารการศึกษา เสนอแนวทางแก้ไขปัญหา และแนวโน้มในอนาคต)  ***** แนวทางการแก้ปัญหาในการบริหารการศึกษาและแนวโน้มในอนาคต (10 คะแนน)  - กำหนดให้นักศึกษาทุกท่านเลือกปัญหาของการบริหารการศึกษา  1 เรื่อง  ส่งใน Chat - เสนอแนวทางในการแก้ไขปัญหาในมุมมองของการบริหารการศึกษา - เสนอนวัตกรรมในการแก้ไขปัญหาในมุมมองของผู้บริหาร - เสนอแนวโน้มในอนาคต ว่าปัญหาจะคงอยู่  จะลดลง หรือจะหมดไป  ให้ส่งเป็นไฟล์เอกสาร ระบุชื่อ-นามสกุล จำนวน 5 หน้ากระดาษ A4 ---------------------------------------------------------------------------------------- วิทยากร  ศาสตราจารย์ ด...

การจัดการเรียนการสอนวิชาสารสนเทศศาสตร์ในประเทศไทย

  การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อสังเคราะห์หลักสูตรระดับปริญญาตรีที่เกี่ยวข้องกับวิชาชีพสารสนเทศในประเทศไทยและวรรณกรรมที่เกี่ยวข้อง เป็นการวิจัยเชิงคุณภาพ โดยใช้วิธีการวิเคราะห์เอกสาร (Content Analysis) จากหลักสูตร เว็บไซต์ และเอกสารงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง  ซึ่งผลการวิจัยมี 3 ข้อดังนี้ 1) หลักสูตรที่เปิดสอนในระดับปริญญาตรีในประเทศไทย มีทั้งหมด 34 หลักสูตร   ใช้ชื่อที่แตกต่างกัน 9 สาขาวิชา แบ่งเป็นกลุ่มสาขาวิชาบรรณารักษศาสตร์และสารสนเทศศาสตร์ จำนวน 9 หลักสูตร  กลุ่มสาขาวิชาสารสนเทศศาสตร์ จำนวน 19 หลักสูตร และกลุ่มสาขาวิชาการจัดการสารสนเทศ  จำนวน 6 หลักสูตร ส่วนมหาวิทยาลัยที่เปิดสอนจำแนกเป็น  มหาวิทยาลัยของรัฐที่เปิดสอนมี 8 แห่ง  มหาวิทยาลัยในกำกับของรัฐที่เปิดสอนมี 7 แห่ง  มหาวิทยาลัยราชภัฏที่เปิดสอนมี 16 แห่ง และมหาวิทยาลัยเอกชนที่เปิดสอนมี 3 แห่ง  2) โครงสร้างหลักสูตรของหลักสูตรที่เกี่ยวข้องกับวิชาชีพสารสนเทศ ส่วนใหญ่กำหนดจำนวนหน่วยกิตวิชาบังคับตั้งแต่ 31-46 หน่วยกิต (ร้อยละ 52.94)  และกำหนดจำนวนหน่วยกิตวิชาเลือกตั้งแต่ 22-32 หน่วยกิต (ร้...

Digital Literacy: A Palestinian Refugee Perspective

  Digital Literacy: A Palestinian Refugee Perspective Traxler, John Research in Learning Technology , v26 2018 This paper is the first attempt to explore digital literacy in the specific context of the Palestinian refugee community in the Middle East by looking at the cultural specificity of digital literacy theorising and practice, by analysing current digital education policy in the countries hosting the Palestinian refugee community and by documenting the digital environment of the Palestinian refugee. It identifies the distance or deficit between the community's current access to digital literacy education, appropriately defined, and its digital environment, needs and opportunities. Finally, the paper provides a brief agenda for further empirical research. Descriptors:  Technological Literacy ,  Refugees ,  Foreign Countries ,  Educational Policy ,  Theory Practice Relationship ,  Technology Education ,  Information Technology ,  Semitic ...